Khám Phá Ưu Nhược Điểm Của Gạch Không Nung Bạn Nên Biết

Gạch không nung ngày càng được sử dụng rộng rãi thay thế cho gạch thông thường do những ưu điểm vượt trội mà chúng mang lại dưới đây, thường chia sẻ những ưu nhược điểm của gạch không nung. Cùng với đó là giải pháp là lựa chọn pallet PVC để đỡ gạch không nung thay thế pallet tre, gỗ, sắt để sản xuất gạch không nung một cách tối ưu nhất.

Gạch không nung là gì?

Gạch không nung hay gạch block là loại gạch sau quá trình tạo hình sẽ tự liền lại để đạt được các chỉ số cơ học như cường độ chịu nén, uốn, hút nước… mà không cần nhiệt độ, không sử dụng nhiệt để nung đỏ gạch nhằm tăng độ bền của gạch. Độ bền của gạch không nung được tăng lên nhờ áp lực hoặc rung động hoặc cả áp lực và rung động tác động lên gạch và các thành phần kết dính của chúng.

Gach-không-nung-la-gi

Ưu điểm của gạch không nung

  • Gạch không nung có tính năng cách âm, cách nhiệt, gạch nhẹ làm giảm tải trọng cho công trình, kết cấu móng, kết cấu chịu lực, khung dầm.
  • Gạch không nung sử dụng xi măng làm chất kết dính (8-10%), thành phần còn lại là sỏi, xỉ… tức là chất thải công nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đất nông nghiệp.
  • Không cần phải xử lý cách âm, cách nhiệt, phòng cháy chữa cháy ở các khu vực kỹ thuật như: nhà máy phát điện, hộp máy phát điện, tường phía tây, khu vực âm thanh giải trí, v.v.
  • Xây dựng dễ dàng và nhanh chóng
  • Giảm đáng kể chi phí vận chuyển
  • Giá gạch không nung thấp hơn gạch đỏ từ 5 – 10%

Nhược điểm của gạch không nung

  • Độ hút nước cao, nếu gạch không nung không được nén chặt sẽ hình thành và gây ra các vết nứt trong kết cấu. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại ngày nay, độ hút nước của gạch không nung tương đương với gạch đỏ (độ hút nước 8 – 12%).
  • Chưa thực sự được sử dụng nhiều như gạch đỏ, đặc biệt tỷ lệ các công trình sử dụng gạch không nung ở khu vực phía Bắc còn hạn chế.
  • Mặc dù quá trình sản xuất và thi công ít gây ô nhiễm nhưng gạch lại sử dụng nhiều vật liệu gây ô nhiễm môi trường như xi măng, bột nhôm…

Gạch không nung

So sánh gạch không nung với gạch nung truyền thống

Có một sự thật không thể phủ nhận là mọi vật liệu xây dựng đều có ưu và nhược điểm riêng. Nhưng khoa học công nghệ ngày càng phát triển, khiến cho việc tạo ra những vật liệu xây dựng mới luôn có những tính chất vượt trội so với các vật liệu cũ là điều không thể bàn cãi. Và gạch không nung là một vật liệu như vậy. Gạch không nung được tạo ra từ những nhược điểm của vật liệu truyền thống. Do những ưu điểm vượt trội của gạch không nung nên hiện nay vật liệu xây dựng này được sử dụng rộng rãi trong các công trình lớn. Sau đây là một số so sánh giữa gạch không nung và gạch nung truyền thống.

  • Khả năng chịu lực của Gạch không nung có thể đáp ứng được nhu cầu của các công trình xây dựng. Đây là một phẩm chất mà Gạch nung không thể chống lại được. Đối với những nơi yêu cầu cường độ rất cao (300 – 400 kg/cm2), gạch nung không thể đáp ứng được yêu cầu. Đối với những nơi yêu cầu cường độ thấp (chỉ dùng cho tường ngăn), cho phép giảm lượng xi măng trộn để đảm bảo giá thành vừa phải và tránh lãng phí.
  • Tính cách âm, cách nhiệt và chống thấm cao. Hoàn toàn phù hợp với kết cấu của gạch và hỗn hợp vữa bê tông.
  • Kích thước của gạch lớn hơn nhiều so với gạch nung (từ 2 đến 11 lần thể tích của gạch nung), giúp giảm chi phí nhân công và đạt tiến độ nhanh hơn cho các dự án xây dựng. Ngoài ra, lượng vữa sử dụng để xây tường bằng gạch không nung và thạch cao giảm tới 2,5 lần so với gạch đất nung.
  • Có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, đơn giản hóa một số công đoạn trong quá trình thi công. – Nếu có chất độn nhẹ (ví dụ sỏi ceramsite, đá bazan nhẹ, xỉ than…), trọng lượng của gạch giảm đi đáng kể. – Đa dạng về chủng loại, màu sắc, kích thước đồng đều và có tính thẩm mỹ cao.

cong-trinh-test-cong-bang-gach-khong-nung

Phân loại gạch không nung

Gạch không nung được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên nguyên liệu thô và quy trình sản xuất/tạo hình. Loại gạch này được chia thành các dòng như: gạch xi măng cốt liệu (gạch block), gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông ép, gạch Papanh và gạch không nung tự nhiên. Mỗi loại gạch có những đặc điểm riêng biệt

Gạch xi măng không nung

Loại gạch này còn được gọi là gạch bê tông hoặc gạch block. Đây là loại gạch không nung được sử dụng phổ biến nhất.

Nguyên liệu sản xuất gạch block gồm: sỏi, xi măng và một số phụ gia. Gạch có tỷ trọng lớn, cường độ chịu lực cao… đáp ứng rất tốt các tiêu chuẩn về kết cấu, kỹ thuật và môi trường.

Ngoài ra, gạch còn có khả năng chịu nhiệt, chống thấm nước, cách nhiệt rất tốt và là vật liệu xanh an toàn với môi trường nên được khuyến khích sử dụng thay cho gạch nung truyền thống.

Gach-không-nung-la-gi

Gạch bê tông nhẹ không nung

Loại gạch này còn được gọi là gạch siêu nhẹ hoặc gạch AAC. Thành phần sản xuất gạch bao gồm: xi măng, cát mịn, tro bay, phụ gia tạo bọt… Gạch được sản xuất theo công nghệ bọt khí, không nung.

Đặc điểm nổi bật của loại gạch này là rất nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, chống cháy hiệu quả và rất bền. Đây là vật liệu lý tưởng để chống nóng cho tường và mái nhà.

Gạch không nung, bê tông chưng áp

Gạch bê tông khí nén là hỗn hợp các thành phần: cát mịn, vôi, xi măng, nước và chất điều hòa không khí. Gạch được hình thành do phản ứng sinh khí của hỗn hợp nguyên liệu sau khi trộn và không cần trải qua quá trình nung nóng.

Giống như các loại gạch không nung khác, gạch bê tông ép có những đặc tính nổi trội như: Cách nhiệt tốt, độ bền cao, thân thiện với môi trường. Do đó, loại gạch này được coi là giải pháp vật liệu xây dựng hàng đầu cho các công trình hiện đại.

Gach-không-nung-la-gi

Gạch không nung Papanh

Gạch Papanh là loại gạch được nén từ xỉ than với một lượng nhỏ vôi (hoặc xi măng) để tạo thành liên kết. Loại gạch này sử dụng phế thải công nghiệp nên có giá thành rất rẻ. Gạch Papanh đã có từ lâu đời ở Việt Nam và được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công.

Ưu điểm của loại gạch này là nhẹ và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, gạch được sản xuất thủ công, chịu áp lực thấp nên khả năng chịu lực không cao. Tỷ lệ xi măng thấp, độ hút nước cao nên độ bền của gạch khi thi công cũng khá thấp.

Do chất lượng kém nên loại gạch này chỉ được sử dụng cho các công trình tạm thời, không nhất thiết phải là công trình vĩnh viễn.

Gạch không nung tự nhiên

Là loại gạch không nung được làm từ thiên nhiên, thành phần của gạch là xi măng và cát, là sản phẩm của quá trình phong hóa đá bazan.

Loại gạch này xuất hiện và được sử dụng ở những nơi có pozzolan tự nhiên. Sản xuất gạch tự phát và khai thác ở quy mô nhỏ. Do đó, lượng gạch phân phối trên thị trường ít và không được sử dụng nhiều như các dòng gạch khác.

Gach-không-nung-la-gi

Ánh Nhiên Xanh – Nhà cung cấp gạch không nung uy tín nhất

Ánh Nhiên Xanh là đơn vị sản xuất và phân phối các loại vật liệu xây dựng xanh như bê tông khí chưng áp, tấm bê tông nhẹ, tấm cemboard. Ánh Nhiên Xanh không ngừng tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới phù hợp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giảm phát thải CO2.

Với phương châm công ty luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Tìm kiếm đơn vị sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường.

Ánh Nhiên Xanh cung cấp vật liệu xây dựng xanh

  • Trở thành đại lý VLXD xanh, nơi đáng tin cậy của khách hàng khi có nhu cầu mua sắm các sản phẩm cơ khí.
  • Cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh. Chất lượng sản phẩm của Ánh Nhiên Xanh luôn được lựa chọn kỹ càng từ các thương hiệu hàng đầu.
  • Mang lại giá trị bền vững lâu dài, cung cấp môi trường sống tốt nhất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
  • Phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất để làm hài lòng khách hàng khi đến với Ánh Nhiên Xanh.

Ánh Nhiên Xanh mong muốn mang lại giá trị bền vững cho mọi công trình dân dụng, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và luôn nỗ lực:

  • Trở thành một trong những nhà sản xuất và phân phối VLXD xanh hàng đầu tại Việt Nam.
  • Phạm vi kinh doanh ngày càng được mở rộng, chủng loại sản phẩm ngày càng phong phú đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Tối ưu hóa quy trình mua hàng để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 330/72/31 Quốc lộ 1A, Phường BHH B, Quận Bình Tân, Tp Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0888 69 4499
  • Email: info@anx.vn
  • Website: https://anx.vn/

Qua bài viết trên, bạn đọc có thể đã biết ưu nhược điểm của gạch không nung cũng như cách so sánh gạch không nung và gạch nung. Từ đó, lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp cho công trình của mình. Hãy tìm cho mình nhà cung cấp vật liệu uy tín nhất.

Bài viết liên quan