TOP 10 Loại Cá Nước Ngọt Đẹp Nhất Dễ Nuổi Được Ưa Chuộng Hiện Nay

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, Việt Nam là nơi lý tưởng để nuôi cá cảnh nước ngọt. Chơi cá trang trí ngày nay không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt. Trong bài viết hôm nay, độc giả nên cùng  tìm hiểu về 10 loại cá nước ngọt đẹp nhất đáng nuôi nhất hiện nay.

Cá vàng

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Theo tin tức từ 77win, Cá vàng là loài cá cảnh nước ngọt đẹp, được nhiều người săn lùng. Cá vàng không chỉ có ngoại hình đẹp mà còn rất khỏe mạnh, dễ nuôi và có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau.

Cá vàng thuộc họ cá chép và có kích thước nhỏ. Qua quá trình chọn lọc và nhân giống, cá có những đặc điểm hình thái, màu sắc khác nhau. Vì cá vàng có sức sống yếu hơn cá thuần chủng nên chúng chủ yếu được nuôi trong bể cá trong nhà.

Điểm ẩn của loài cá này là khả năng đổi màu theo quang phổ ánh sáng trong bể cá. Tuổi thọ của cá vàng cũng được đánh giá là khá cao, chúng có thể sống tới hơn 20 năm. Tuy nhiên, hầu hết các loài cá chỉ có thể sống được 6-8 năm khi được nuôi trong bể cá trong nhà do không có điều kiện chăm sóc thích hợp.

Kỹ thuật nuôi cá vàng nhìn chung không quá phức tạp. Thức ăn cho cá không quá cầu kỳ. Cá rất háu ăn, liên tục tìm kiếm con mồi và còn bài tiết rất nhiều phân ra môi trường nước. Vì vậy, khi vớt lên, bạn nên vệ sinh bể nước để cá không bị bệnh. Cá vàng đặc biệt thích nước cũ nên khi vệ sinh không nên thay nước cũ mà giữ lại một ít để cá quen với môi trường sống.

Cá vàng nhìn chung khá dễ nuôi. Bạn chỉ cần chuẩn bị một bể lớn và điều kiện môi trường thuận lợi để cá sinh sản thành công. Trong văn hóa phương Đông, Cá vàng được coi là biểu tượng có ý nghĩa thiêng liêng, sức sống mãnh liệt, bền bỉ. Chính vì vậy mà nhiều người lựa chọn nuôi cá vàng phong thủy với mong muốn mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

Cá betta

Cá betta cũng là loài cá cảnh nước ngọt rất được ưa chuộng hiện nay. Cá còn có một số tên gọi khác như cá Xiêm, cá chọi Betta, cá chọi,…

Cá betta có nguồn gốc từ Thái Lan cách đây 200 năm. Nhờ hình dáng đẹp và khả năng chiến đấu độc đáo, cá Betta đã trở thành loài cá cảnh được ưa chuộng và nuôi rộng rãi hiện nay. Cá betta có thân hình tròn và dẹt. Chiều dài trung bình từ 5 đến 8cm (không tính đuôi). Đôi mắt của chúng tròn, to, miệng nhỏ, đỉnh đầu hơi dốc xuống. Vây của cá chiếm gần hết nửa sau lưng và có kích thước lớn. Thường có tia màu đỏ hoặc nâu trên đuôi và vây hậu môn của cá. So với cá Betta cái thì cá Betta đực dài hơn và có màu sắc nổi bật hơn.

Hiện nay có rất nhiều loại cá Betta. Trong số đó, có một số loài được yêu thích và nuôi làm đồ trang trí như: Cá Betta Halfmoon, Cá Betta Plakat, Cá Betta Half Moon Fancy,… Mỗi loài đều có một vẻ đẹp riêng khác nhau.

Để nuôi cá Betta khỏe mạnh, bạn cần chuẩn bị bể rộng rãi, có hệ thống thông gió và lọc nước. Nhiệt độ nước thích hợp để cá sinh trưởng và phát triển là 25 – 28 độ C.

Bể cá cần đặt ở nơi thoáng mát, bên trong không có vật sắc nhọn. Lưu ý không nên trồng quá nhiều cây thủy sinh trong bể cá vì cá Betta sẽ phá hủy chúng và làm nước nhanh bị bẩn.

Ngoài việc được nuôi để trang trí, cá Betta còn là loài cá phong thủy mang lại nhiều may mắn. Với tính chất cạnh tranh, cá tượng trưng cho ý chí chiến đấu và nỗ lực không ngừng hoàn thiện. Giúp thúc đẩy tinh thần làm việc, tạo hứng thú, nhiệt huyết cho mọi người.

Cá Neon Tetra

Cá neon Tetra là loài cá cảnh đẹp mắt với nhiều loài khác nhau. Cá khá dễ nuôi nên phù hợp ngay cả với những người chưa có kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh.

Kích thước trung bình của cá Neon Tetra là khoảng 2,5cm. Điều làm cho loài cá này trở nên đặc biệt là nó có nhiều màu sắc khác nhau. Nó có thể là sự pha trộn của màu tím, xanh lá cây, vàng, v.v.

Một số loài cá Neon Tetra được ưa chuộng nhất hiện nay là: cá cờ ngũ sắc, cá Neon King, cá Neon Tetra, cá Neon xanh,… Hầu hết cá Neon Tetra đều cảm thấy dễ chịu khi nuôi trong bể cá có nhiệt độ dao động từ 23 – 26 độ C. Bạn cũng nên chú ý đến chất lượng nước và độ pH trong bể cá. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh cho cá. Đặc điểm của cá Neon Tetra là thích bơi lội nên bạn nên trang bị một máy lọc nước tốt để tạo dòng chảy tốt trong bể.

Nhìn chung, cá Tetra hiếm khi mắc bất kỳ bệnh cụ thể nào. Tuy nhiên, cá cũng dễ bị thay đổi thể trạng ở nhiều điều kiện nước. Vì vậy bạn cần phải nhớ điều này đặc biệt khi nuôi cá.

Cá Ali

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Theo thông tin tham khảo của những người chơi bắn cá 77win, cá Ali là loài cá cảnh đẹp, thích hợp với nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau. Loài cá này có nguồn gốc từ Châu Phi và hiện được nuôi rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Cá Ali có kích thước khá trung bình, con đực dài từ 12 – 15cm. Trong khi đó, con cái sẽ nhỏ hơn một chút với chiều dài từ 10 – 12cm.

Về hình dáng, cá Ali có hình dạng dẹt, giúp cá có thể chui qua những khoảng trống để tránh kẻ thù. Cá có tính cách khá hiền lành và thân thiện với nhiều loài cá khác nhau khi nuôi trong bể. Nếu được chăm sóc tốt, cá Ali sẽ có tuổi thọ trung bình từ 5 – 10 năm. Tuy nhiên, khả năng sống lâu của cá sẽ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nước và điều kiện chăm sóc.

Khi mua cá Ali về nuôi làm cảnh, bạn nên ưu tiên chọn những con cá khỏe mạnh, màu sắc tươi sáng, bơi giỏi, không yếu ớt, lờ đờ. Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi, bạn không nên nuôi quá nhiều con đực vì chúng có khả năng tranh giành lãnh thổ cao. Sống cùng nhau họ sẽ gây gổ và làm tổn thương nhau.

Một số loài cá Ali mà bạn có thể nuôi làm thú cưng hiện nay bao gồm: cá Ali vàng, cá Ali xanh, cá Ali đỏ, cá Ali sao,…

Cá Huyết Anh Vũ

Cá Huyết Anh Vũ hay còn gọi là cá Vẹt đỏ được nuôi ở Đài Loan từ năm 1986. Cá có thân tròn, lưng cong, đầu hơi hướng về phía trước và mỏ cong như mỏ chim.

Hiện nay cá Huyết Anh Vũ được chia thành 3 loại cá là cá King Kong, cá Hearttail và cá xăm. Mỗi loài sẽ có những đặc trưng riêng, tạo nên sự khác biệt và phong phú. Nhưng đặc điểm chung của loài cá này là khi trưởng thành nó chuyển từ màu vàng sang màu đỏ. Nhờ màu đỏ tươi này mà cá được coi là mang lại may mắn, tài lộc cho người nông dân.

Khi nuôi cá Huyết Anh Vũ làm thú cưng, bạn nên chọn bể lớn để cá có thể bơi lội thoải mái. Bể cần có bộ lọc và thông gió thường xuyên. Ngoài ra, bể cá cũng cần có nhiều nơi ẩn náu như hố gỗ, đá để cá có thể ẩn nấp và cảm thấy an toàn.

Thức ăn cho cá Huyết Anh Vũ khá đa dạng. Hàng ngày bạn nên cho cá ăn những loại thức ăn nhỏ, nhỏ như giun, trùn đông lạnh. Thỉnh thoảng bạn cũng nên cho cá ăn thịt bò, thức ăn viên,… Để cá có độ sáng và óng ánh, bạn có thể linh hoạt bổ sung vào khẩu phần ăn của cá, tôm đông lạnh, tôm hoặc các thực phẩm đặc biệt khác…

Cá Mún

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Cá Mún còn có nhiều tên gọi khác nhau như cá Hà Lan, cá hạt lựu. Cá thuộc họ cá Nho giáo, có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Loài cá này hiện nay được nuôi rộng rãi nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng cá cảnh ở Việt Nam.

Bên cạnh màu đỏ cam đặc trưng ban đầu, loài cá này hiện nay còn được lai tạo để tạo ra nhiều màu sắc sặc sỡ với vây dài hơn.

Cá Mún khi trưởng thành sẽ có kích thước từ 6 – 9cm. Bạn có thể dễ dàng phân biệt giới tính của cá theo kích cỡ. Hầu hết cá đực sẽ có kích thước nhỏ hơn cá cái.

Bản tính cá Mun khá hiền lành nên thích hợp nuôi trong bể cộng sinh với nhiều loài khác nhau. Cá có thể sống mà không cần máy tạo oxy nên cần nuôi trong bể lớn.

Cá Bống Rồng

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Cá Bống Rồng tên tiếng anh là Stiphodon, đây là loài cá cảnh nhỏ nhắn, đáng yêu. Thân cá có nhiều màu sắc nổi bật nên khi nuôi trong bể trông sẽ rất độc đáo và ấn tượng. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy các vây trên thân cá khá giống với vây của rồng. Những chiếc vây này rất độc đáo, vây trên rất sắc nét. Và hơn hết, loài cá này không khó nuôi lại có giá thành khá rẻ nên được nhiều người có sở thích nuôi cá cảnh lựa chọn.

Thức ăn ưa thích của loài cá này là giáp xác, Artemia, thức ăn dạng viên,… Ngoài ra, bạn cũng có thể cho cá ăn các loại giáp xác nghiền nát, cá sống hoặc tôm sống đông lạnh,… Càng đa dạng loại thức ăn để ăn thì càng tốt cho sức khỏe và cá phát triển tốt hơn.

Cá Đuôi Kiếm

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Cá Đuôi Kiếm còn có những tên gọi khác như cá Kim đỏ, cá kiếm đỏ, cá kiếm,… Cá đuôi kiếm gây ấn tượng bởi chiếc đuôi dài và duyên dáng. Đuôi cá không phải là vũ khí mà chỉ dùng để trang trí và là nét nổi bật giúp con cái lựa chọn con đực. Bởi vì, khi sinh sản, con cái thường thích chọn những con đực có kiếm to, nhiều màu sắc để giao phối.

Nhìn chung kỹ thuật nuôi cá đuôi kiếm không quá phức tạp. Hàng ngày bạn có thể cho cá ăn ấu trùng, giun và bột cám. Ngoài ra, đôi khi bạn cũng có thể lấy lòng ổ bánh mì, phơi khô rồi nghiền nát cho cá ăn.

Cá đuôi kiếm thường sinh sản theo nhóm. Bạn sẽ chọn 2 con cái và 1 con đực khỏe mạnh, để chúng và bể cùng nhau phát triển. Khi cá con sinh con, cá bố mẹ sẽ được tách ra để tránh ăn thịt cá con.

Cá Đuôi Kiếm có thể nuôi chung với các loại cá thủy sinh khác. Mặc dù không thích gây rắc rối với những con cá khác nhưng cá đuôi kiếm đực thường tranh giành cá cái. Vì vậy, tỷ lệ thả giống thích hợp là 3 cá đực và 6 cá cái.

Cá Phượng Hoàng

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Cá Phượng Hoàng sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho bể cá nước ngọt của gia đình bạn. Tuy việc chăm sóc cá không hề dễ dàng nhưng vẻ đẹp và màu sắc rực rỡ của chúng sẽ tạo nên điểm nhấn vô cùng độc đáo cho bể cá.

Màu sắc cơ thể của cá Phượng hoàng khá sặc sỡ, đầu và thân có màu xanh lục. Các phần còn lại sẽ có tông màu xanh hoặc trắng. Thân cá còn có những đường cong màu đen chạy dọc thân rất ấn tượng.

Cá Phượng Hoàng khá nhạy cảm với những thay đổi của thông số nước. Vì vậy, khi chăm sóc cá bạn cần tìm hiểu kỹ thuật cũng như cách bố trí bể cá phù hợp nhất.

Nhiệt độ nước thích hợp để nuôi cá phượng là từ 22 – 26 độ C, độ pH từ 5 – 7,5, độ cứng của nước 5 – 12. Để cá khỏe mạnh, bạn nên kiểm tra nước thường xuyên trong vài tuần đầu khi mới nuôi. Điều quan trọng là bạn phải đầu tư vào một bộ lọc phù hợp với bể cá của mình.

Cá Phượng Hoàng là loài ăn tạp nên bạn cần cung cấp cho chúng chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng. Ngoài món ăn đặc sản, bạn có thể bổ sung thêm cá trùn quế, tôm bằm, artemia,…

Cá Koi

[TOP 10+] cá cảnh nước ngọt đẹp, dễ nuôi, được ưa chuộng nhất

Cá Koi cũng nằm trong top 10 loài cá cảnh nước ngọt đáng nuôi hiện nay. Phong trào nuôi cá Koi không chỉ phổ biến ở Nhật Bản mà còn lan sang Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam,…

Khi cá Koi được nuôi trong môi trường nhân tạo với điều kiện sống thuận lợi, tuổi thọ của cá có thể lên tới 25 – 35 năm.

Thân cá tương đối to, thon dài, lưng sẽ có vây tia mềm. Gần mang có thêm các cặp vây giúp cá bơi lội duyên dáng hơn rất nhiều. Cá Koi hiện nay được nuôi rất nhiều loại nên màu sắc cũng rất phong phú. Bạn có thể chọn cá Koi đơn sắc, hai màu, ba màu hoặc năm màu.

Điều quan trọng khi nuôi cá Koi là phải đảm bảo môi trường nước. Bể cá cần được thiết kế đạt tiêu chuẩn với hệ thống lọc không khí tốt. Môi trường nước cần có đủ oxy để cá khỏe mạnh và phát triển tốt.

Những người mới làm quen với cá Koi nên tìm đến sự hướng dẫn từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Đừng nghe lời khuyên của những người bán cá hoặc những người chơi cá nghiệp dư.

Trên đây là 10 loại cá nước ngọt đẹp nhất, dễ nuôi và được ưa chuộng nhất hiện nay. Mỗi loài đều có một vẻ đẹp riêng, độc giả hãy đánh giá xem loài nào phù hợp với mình nhé.

Bài viết liên quan