Lịch Sử Logo CLB Arsenal – Biểu Tưởng Của Nền Bóng Đá Hiện Đại

Logo Arsenal mang tính biểu tượng về mọi mặt: ngay cả màu sắc của nó cũng phản ánh lịch sử của câu lạc bộ bóng đá. Chúng ta có thể nói gì về những hình ảnh liên quan trực tiếp đến tên tuổi và nguồn gốc của CLB này. Vậy logo Arsenal đã được ra đời như thế nào? Lịch sử logo CLB Arsenal phát triển qua các giai đoạn ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây được trích nguồn từ xoilac tv nhé.

Tổng quan về Arsenal

Thành lập: Tháng 10 năm 1886
Người sáng lập: Thể thao & Giải trí Kroenke
Trụ sở chính: Islington, Luân Đôn, Anh
Trang mạng: Arsenal.com

Màu đỏ hiện đại trên logo và biểu tượng của Arsenal xuất hiện do câu lạc bộ Nottingham Forest mang tên. Fred Beardsley, Bill Parr và Charlie Bates là ba cầu thủ bóng đá đã chuyển từ câu lạc bộ cuối cùng đến Dial Square, tên cũ của Arsenal, mang theo áo đỏ. Thậm chí không có tiền mua thiết bị mới nên họ buộc phải bỏ những chiếc áo phông nói trên và mua những chiếc tương tự cho những người chơi khác. Ngoài ra, họ còn tặng quần đùi trắng và sân gôn xanh trắng.

Ý nghĩa và lịch sử hình thành của logo Arsenal

Câu lạc bộ được thành lập tại khu vực Woolwich của Luân Đôn vào năm 1886, nơi đặt Royal Arsenal, Trung đoàn pháo binh Hoàng gia và nhiều bệnh viện quân sự. Trong hai năm, Arsenal thi đấu mà không có logo, và sau đó họ lấy quốc huy của Woolwich, nơi có hình những khẩu súng. Khi câu lạc bộ chuyển đến Highbury vào năm 1913, những khẩu súng vẫn là thương hiệu trên logo. Lúc đầu, hình nòng súng trên logo Arsenal hướng về phía đông, sau đó quay về phía tây. Hôm nay mũi súng lại hướng về phía đông. Tại sao? Không ai biết.

Hình ảnh loại vũ khí này vẫn là biểu tượng chính của câu lạc bộ trong 17 mùa giải tiếp theo khi “khẩu súng phương Tây” được thay đổi một chút và thành hình dưới dạng biểu tượng mới với dòng chữ Latinh “Victoria Concordia Crescit”. Hình ảnh này đã tồn tại dưới dạng này từ năm 1949 cho đến ngày nay.

Dial Square là tên đầu tiên của câu lạc bộ do có công viên cùng tên nằm gần đó. Sau đó nó được gọi là Royal Arsenal, và khi chuyển sang thời trang, các giám đốc điều hành của Highbury đã quyết định chỉ để lại Arsenal như một sự tri ân đối với khu vực mà câu lạc bộ đã xuất hiện. Quốc huy của Victoria Concordia Crescit là hình ảnh chính thức của câu lạc bộ từ trận đấu đầu tiên của mùa giải 1949–50 khi công chúng nhìn thấy nó trên chương trình trước trận đấu.

Hai năm sau, ban lãnh đạo câu lạc bộ quyết định áp dụng cụm từ tiếng Latinh liên quan, cụm từ này đã trở thành phương châm chính thức của Arsenal trong mùa giải 1949/50. Logo mới của Arsenal cũng bao gồm dòng chữ “Arsenal” theo phong cách Gothic, quay về hướng Tây và quốc huy của khu vực Islington ở London.

Trong 53 năm tiếp theo, quốc huy đầu tiên của Victoria Concordia Crescit vẫn không thay đổi, trải qua nhiều lần sửa chữa về mặt thẩm mỹ. Ban đầu, nhiều màu sắc hơn đã được thêm vào logo và họa tiết trang trí theo khẩu hiệu của Victoria Concordia Crescit đã được thay thế bằng một họa tiết hiện đại hơn. Ngoài ra, sau một thời gian, nhiều màu vàng khác nhau cũng được thêm vào quốc huy.

Như vậy, trong hơn nửa thế kỷ qua, câu lạc bộ bóng đá Arsenal gần như không thay đổi truyền thống tôn trọng biểu tượng chính thức của mình. Tuy nhiên, vào năm 2002, giới lãnh đạo đã quyết định thực hiện một cuộc cách mạng thực sự về biểu tượng chính. Quyết định hiện đại hóa gần như toàn bộ logo Arsenal được đưa ra vì hai lý do. Thứ nhất, huy hiệu của Victoria Concordia Crescit bao gồm một số yếu tố, trong đó có một số điểm bất đồng, do đó ban quản lý câu lạc bộ không thể chịu trách nhiệm hoàn toàn về bản quyền. Thứ hai, việc thăng hạng của câu lạc bộ trong tương lai luôn là ý tưởng cơ bản của ban lãnh đạo, và do việc xây dựng một sân vận động mới và sự thay đổi của hàng thiên niên kỷ, người ta đã quyết định tạo ra một logo Arsenal mới.

Các mẫu áo phông của đội mùa giải 2011/12 đã được ra mắt kèm theo quốc huy mới nhân kỷ niệm 125 năm thành lập câu lạc bộ. Logo mới của Arsenal là sự kết hợp giữa phiên bản hiện đại và phiên bản đầu tiên của năm 1888. Mười lăm lá sồi tượng trưng cho 15 nhà sáng lập gặp nhau lần đầu tại Royal Oak Pub. 15 tờ nguyệt quế khác được mô tả trên đồng xu sáu xu, mà 15 người sáng lập đã đưa vào kho bạc chung vào năm 1886. Tiến lên là phương châm, gắn liền với vũ khí và các trận chiến. Dự thảo quân sự này trước đây đã được sử dụng trong quân đội.

Biểu tượng của Arsenal FC ghi lại di sản lịch sử. Hầu hết các logo đều mô tả những khẩu súng mà không rõ lý do, được triển khai ở phía đông hoặc phía tây. Ngoại lệ duy nhất là huy hiệu câu lạc bộ những năm 1930: chữ viết tắt AFC theo phong cách trang trí nghệ thuật.

Arsenal là gì?

Arsenal – câu lạc bộ bóng đá có lịch sử hơn 130 năm. Nó có trụ sở tại London và tham gia Hiệp hội bóng đá Premier League Limited. Câu lạc bộ có hàng chục cúp và chức vô địch mang tên mình. Năm 2020, Arsenal lọt vào danh sách các tổ chức bóng đá giá trị nhất thế giới.

Giai đoạn 1888 – 1922

Hai năm sau khi ra mắt, câu lạc bộ bắt đầu sử dụng logo lấy cảm hứng từ quốc huy của quận Woolwich ở London. Ba cột trang trí hình đầu sư tử là súng. Chúng liên quan đến việc đội bóng được thành lập bởi các công nhân của nhà máy Royal Arsenal.

Giai đoạn 1922 – 1925

Sau khi đổi tên vào năm 1913, câu lạc bộ đã mất 9 năm để phát triển logo mới. Lần này chỉ có một logo có hình khẩu súng. Súng đứng trên các bánh xe lớn bên trong hình bầu dục ngược. Nòng súng nhìn sang bên phải. Bên trái là biệt danh của đội, The Gunners, có được từ mối liên hệ với nhà máy Royal Arsenal.

Giai đoạn 1925 – 1930

Trên biểu tượng năm 1925, khẩu súng được bố trí ở bên trái. Tùy chọn này đã được sử dụng trong năm năm tiếp theo.

Giai đoạn 1930 – 1936

Các nhà thiết kế đặt vũ khí pháo binh trên một tấm khiên màu trắng có đường viền màu đỏ. Phần dưới có dòng chữ “AFC, 1930.”

Giai đoạn 1936 – 1949

Năm 1936, người quản lý của Herbert Chapman đề xuất một logo trang trí nghệ thuật mới: hình lục giác chữ lồng. Các chữ cái C và A giao nhau cùng với quả bóng đá tạo thành tên viết tắt của câu lạc bộ AFC. Tấm biển tương tự đã tô điểm cho sân vận động ở Highbury trong nhiều thập kỷ.

Giai đoạn 1949 – 1994

Vào cuối những năm 1940, hình ảnh khẩu súng lại xuất hiện trên logo. Khẩu pháo nằm ở giữa tấm khiên huy hiệu. Phía trên – dòng chữ “Arsenal,” được làm theo phong cách Gothic. Dưới đường ngang là quốc huy của vùng Islington với câu châm ngôn tiếng Latinh “Deus Per Omnia”. Thấp hơn nữa là tấm băng có khẩu hiệu “Victoria Concordia Crescit”. Hãy sử dụng cụm từ này do người biên tập chương trình trước trận đấu Harry Homer gợi ý.

Giai đoạn 1994 – 1996

Các nhà thiết kế đã vẽ logo và đặt nó bên trong một tấm khiên hình tứ giác màu xanh có đế tròn. Ở phần trên có viết biệt danh của câu lạc bộ: “Pháo thủ”.

Giai đoạn 1996 – 2001

Các chi tiết nhỏ của logo đã thay đổi: khung mỏng ở giữa đã biến mất; một đường viền vàng rộng đã xuất hiện xung quanh tấm khiên lớn.

Giai đoạn 2001 – 2002

Biểu tượng năm 1949 đã trở lại. Biểu tượng được sơn giống như chiếc khiên nhỏ trên logo năm 1996.

Giai đoạn 2011 – 2012

Đội đã kỷ niệm 125 năm thành lập bằng logo mới được sử dụng cho mùa giải 2011/2012. Các nhà thiết kế đã bổ sung vào tấm khiên những chi tiết lấy từ biểu tượng năm 1888. Mười lăm lá sồi tượng trưng cho những người sáng tạo ra câu lạc bộ. Mười lăm lá nguyệt quế – những đồng tiền được những người sáng lập ghép lại với nhau như dấu hiệu của sự đoàn kết.

Giai đoạn 2002 – nay

Arsenal FC không thể cấp bằng sáng chế cho biểu tượng câu lạc bộ nên buộc phải thay thế nó. Khẩu súng vẫn còn, nhưng bây giờ nó nhìn sang bên phải. Phía trên là dòng chữ “Arsenal”. Huy hiệu có vẻ lồi do màu sắc cụ thể. Phạm vi bao gồm năm màu: đỏ, đỏ tía, trắng, xanh, nâu sẫm.

Phông chữ và màu sắc

Yếu tố chính của biểu tượng Arsenal FC vẫn là một khẩu pháo. Nó xuất hiện lần đầu tiên trên logo vào năm 1888 khi câu lạc bộ quyết định sử dụng huy hiệu Woolwich làm biển hiệu đồ họa. Nhưng khi đó, vũ khí trông không giống như bây giờ: nó hướng lên trên và phần dưới của nó được trang trí bằng đầu sư tử. Theo thời gian, các nghệ sĩ đã hiện đại hóa thiết kế, làm cho khẩu pháo có hai chiều và quay nghiêng về phía người xem.

Chủ đề quân sự, được phản ánh trong tên và biểu tượng của đội bóng đá, là do sự gần gũi của hai địa điểm chiến lược quan trọng – Trung đoàn Pháo binh Hoàng gia và Royal Arsenal, nằm trong cùng khu vực mà câu lạc bộ đặt trụ sở. Một phần truyền thống khác của biểu tượng là tấm khiên huy hiệu có hình tam giác với các cạnh tròn.

Những người thích xem bóng đá trực tiếp cho biết logo Arsenal FC được viết bằng kiểu chữ sans-serif gợi nhớ đến Clearface Gothic Roman. Các nhà thiết kế đã điều chỉnh lại kiểu chữ gốc do Morris Fuller Benton tạo ra vào năm 1984 và thiết kế lại các ký tự riêng lẻ. Các nhà phát triển cũng không kém phần chú ý đến phần đồ họa. Biển hiệu câu lạc bộ xuất hiện ba chiều do sự kết hợp màu sắc thành công. Ở giữa tấm chắn, màu đỏ tía và đỏ được kết hợp dọc theo các cạnh – trắng và xanh. Từ “ARSENAL” cũng có màu trắng. Đường viền của các chữ cái, khẩu pháo và khung xung quanh tấm khiên có màu nâu xám.

Bài viết về lịch sử logo CLB Arsenal cho thấy CLB mang đến dấu ấn độc đáo, là biểu tượng của sự khác biệt và cái mới mẻ trong thế giới bóng đá. Khi nhìn vào logo, chúng ta nhìn thấy không chỉ một biểu tượng, mà còn là câu chuyện và triết lý của câu lạc bộ.
Bài viết liên quan